วันพฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

แนะนำงานแสดงสินค้า กวางเจาแฟร์... Canton Fair, Chaptor 1

สวัสดีค่ะ ใกล้จะถึงงานแฟร์อีกแล้ว เตรียมตัวเดินทางกันรึยังคะ ^^ 

สำหรับคนที่อยากรู้ว่ากวางเจาแฟร์ (广交会) คืออะไร มันคืองานแสดงสินค้าที่ใหญ่มากๆของพี่จีนค่ะ ครั้งที่จะถึงในเดือนตุลาคมนี้เป็นครั้งที่ 118 แล้ว สถานที่จัดงานคือ กวางเจา (เขตผาโจว 琶洲) ซัพพรายเอ่อร์ที่ออกงาน 95% เป็นคนจีนค่ะ 

จริงๆครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่เราไปนะคะ แต่เป็นครั้งที่ 7 แล้ว (อยากสะสมประสบการณ์ให้มากๆ ก่อนจะนำมาแชร์ความรู้ค่ะ)  

ทุกครั้งที่ไปก็จะได้เจอสินค้าใหม่ๆ โรงงานและซัพพรายเอ่อร์เจ้าใหม่ แล้วก็เยี่ยมซัพเจ้าเก่าๆด้วยค่ะ ในงานสินค้ามีให้เลือกมากมาย ทุกสิ่งที่อยากได้ขอให้ไปเดินงานนี้ค่ะ รับรองว่าเจอแน่ๆ (จีนเขาทำได้ทุกอย่างจริงๆนะ ราคากับคุณภาพก็มาคู่กันค่ะ) 

งานนี้มีปีละ 2 ครั้งค่ะ ครั้งแรกเดือนมีนาคม อีกครั้งคือเดือนตุลาคม แต่ละครั้งก็จะมี 3 รอบ(Phase) ที่แบ่งไว้เพื่อแยกหมวดหมู่อุตสาหกรรมหรือสินค้าค่ะ คนที่มีเป้าหมายไปเดินจะได้รู้ว่าควรไปรอบไหนดี 

Phase 1  (Oct. 15-19, 2015) หมวดเครื่องใช้ไฟฟ้า เคมีภัณฑ์ เครื่องจักร หรือของชิ้นใหญ่ๆ รถ เรือ ...
Phase 2  (Oct. 23-27, 2015) หมวดสินค้าอุปโภค บริโภค ของตกแต่งบ้าน ของใช้จุกจิกทั้งหลาย
Phase 3  (Oct. 31- Nov. 4, 2015) หมวดสินค้าสำนักงาน ผลิตภัณฑ์การแพทย์ เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า เครื่องนอน (จุดเด่นของเฟสนี้คือ วันสุดท้ายคนเยอะมากกก เพราะเขาจะมีเมก้าเซล์ล ขายสินค้าที่วางแสดงกันในงานค่ะ แต่ละคนวิ่งวุ่นกันน่าดู และบูทก็ปิดเร็วมาก เรียกว่าเก็บ
บูทกลับบ้านกันก่อนเที่ยงเลย จากปกติเลิกกันตอน 4-5 โมงเย็น )

ซัพพลายเอ่อร์ในงานเกือบทุกคนพูดภาษาอังกฤษได้ค่ะ ถ้ากลัวสื่อสารกันไม่รู้เรื่อง ในงานก็จะมีจุดสำหรับผู้ที่ต้องการหาล่าม หรืออาจจะมีหนุ่มสาวชาวจีนที่พูดอังกฤษได้เกาะตามรั้วก่อนเข้างาน อย่าตกใจนะคะเขาก็เป็นล่ามเหมือนกันค่ะ 

แต่เอาจริงๆถ้าคุณพูดภาษาจีนได้จะได้เปรียบกว่านะคะ เพราะเราจะรู้ว่าเวลาซัพเขาคุยกันเองในเรื่องราคาหรือสินค้าเป็นอย่างไร (อาจจะรู้ว่าเขานินทาอะไรเรารึป่าว อุ๊บส์..) ส่วนใหญ่ถ้าคุณพูดภาษาจีนได้เขาจะชอบและนำเสนออะไรให้อีกเยอะแยะ (บางทีต่อราคาได้ง่ายกว่าด้วยนะ ถ้าใช้ภาษาจีนกับเขา ปสก.ส่วนตัว ใช้บ่อย แฮ่..)

โชคดีก็เจอบูทน่ารัก ต้อนรับและแนะนำตอบคำถามดี แต่บางบูทก็ไม่ไหว เคยเจอ 2-3 ครั้งตอนเข้าไปขอแคตตาล๊อก แลกนามบัตรปั๊บ พอรู้ว่าเป็นคนไทยก็เก็บแคตเข้าใต้โต๊ะแล้วบอกไม่มีซะงั้น (คือเห็นเลยว่าอยู่ใต้โต๊ะเป็นปึกแต่บอกหมด) คือถ้าไม่ให้เราก็ไม่ง้อค่ะ มีโรงงานอีกเยอะแยะให้เลือก ไม่ต้องสนใจค่ะ  (สะบัดบ๊อบแล้วเดินออกสวยๆ..)  



อ้อ เสต็ปเวลาเข้าบูทคือ 1) ทักทาย ขอดูสินค้า 2)แลกนามบัตร ขอแคตตาล๊อก 3)สอบถามสินค้าที่สนใจ 

2 สิ่งที่สำคัญมากๆ คือ บัตรเข้างาน(ต้องห้อยคอตลอดเวลาเดินงาน) และ นามบัตร (ถ้าลืม มีให้ทำในงานแต่ว่าแพงมาก เพราะงั้นอย่าลืมนะ สำคัญค่ะ)

เว็บไซต์ของงานนี้ค่ะ http://www.cantonfair.org.cn/en/


ถ้าได้จดหมายเชิญ(Invitation letter)จากงานกวางเจาแฟร์ เมื่อไหร่ จะมาอัพเดตให้ดูกันนะคะ จดหมายนี้ต้องใช้ในการขอวีซ่าจีน .....

****จบตอน 1 ละ ตอนต่อไปเป็นการสมัครเข้างาน และวิธีการเดินทางค่ะ :))


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น